Để giảm tải cho sân bay Nội Bài và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, Hà Nội và Bắc Ninh đang nghiên cứu các phương án đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô…

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn về phương án đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội. Theo đó, UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ lựa chọn Phương án 1 để triển khai dự án.

Được biết, Phương án 1 bao gồm việc xây dựng mới đoạn đường từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh, đi về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và Vành đai 3. Tuyến đường đi trùng Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Hà Nội. Tổng chiều dài đoạn tuyến trên địa phận Hà Nội khoảng 28,58 km.

Trong khi đó, Phương án 2 không được lựa chọn do có nhiều bất cập, bao gồm việc cắt qua các khu vực chức năng đã có quy hoạch, không có đường gom kết nối đô thị hai bên, đi trên cao qua khu vực bãi sông và ảnh hưởng đến di tích chùa Hoa Lâm Viên (Bãi Sập). Ngoài ra, phương án này cũng không thuận lợi cho việc kết nối với các tuyến đường sắt đô thị và ga Yên Viên.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ phương án đầu tư, lập bảng phân tích ưu – nhược điểm giữa các phương án, và báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Theo nội dung được thống nhất, đoạn xây mới từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ có quy mô mặt cắt ngang 120 m (10 làn đường cao tốc). Ngoài ra, tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đi trên cao, là tuyến nhánh kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 9.

Riêng đoạn đi trùng với Vành đai 3 kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên sẽ có quy mô mặt cắt ngang 120 m, bao gồm cả hành lang tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (khoảng 34 m). Trong khi đoạn đi trùng với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Hà Nội có quy mô mặt cắt ngang 60 m.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội được giao nhiệm vụ rà soát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường trong phạm vi 300 – 400 m, đánh giá tác động đến các dự án đầu tư đã và đang triển khai, cũng như các khu vực phát triển theo mô hình TOD.

Về cơ chế đầu tư, UBND TP. Hà Nội đề xuất triển khai theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT cho toàn tuyến, ngoại trừ đoạn nối Vành đai 3 và đường dẫn cầu Tứ Liên (10,5 km/28,58 km), đang được thực hiện theo hình thức đầu tư công. UBND TP. Hà Nội chịu trách nhiệm đầu tư công giải phóng mặt bằng trên địa phận TP. Hà Nội, trong khi UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Bắc Ninh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội được giao chủ trì nghiên cứu, đề xuất cơ chế đầu tư phù hợp theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo số 68/TB-VPCP ngày 27/2/2025, báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/3/2025.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã rà soát, thống nhất với TP. Hà Nội về hướng tuyến và quy mô tuyến đường, với tổng chiều dài khoảng 46 km, mặt cắt rộng 120 m. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 26.700 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 21.500 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 5.200 tỷ đồng.

Nguồn: vneconomy.vn

Bài viết cùng chuyên mục

Danh sách các khu công nghiệp Bắc Ninh sau sáp nhập

Danh sách các khu công nghiệp Bắc Ninh sau sáp nhập

Sau sáp nhập tỉnh năm 2025, Bắc Ninh và Bắc Giang sẽ hình thành một đơn vị hành chính mới với tổng diện tích hơn 4.700 km2 và dân số hơn 3,6 triệu người – quy mô gấp ba lần tiêu chuẩn tối thiểu hiện hành của một tỉnh. Bắc Ninh từ lâu đã là [...]
Các “ông lớn” Samsung, LG, Foxconn, Hyosung… “đua” nhau công bố kế hoạch mở rộng và khởi động nhiều dự án tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng

Các “ông lớn” Samsung, LG, Foxconn, Hyosung… “đua” nhau công bố kế hoạch mở rộng và khởi động nhiều dự án tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng

Sự đổ bộ và mở rộng quy mô của các “ông lớn” công nghệ như Samsung, LG, Foxconn, Hyosung tại các tỉnh trọng điểm như Bắc Ninh và Bắc Giang không chỉ là tín hiệu tích cực cho thấy sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam mà còn mang đến những tác [...]
Tổng kết 6 tháng đầu 2025 Công ty TNHH Tổng hợp Nguyên Giáp

Tổng kết 6 tháng đầu 2025 Công ty TNHH Tổng hợp Nguyên Giáp

(NG) – Sáng 7/7/2025, Công ty TNHH Tổng hợp Nguyên Giáp đã tổ chức buổi họp tổng kết quý II và đánh giá chung kết quả 6 tháng đầu năm 2025. Cùng với đó đề ra chiến lược để bứt phá trong 6 tháng cuối năm. Vào đầu buổi họp, Tổng Giám đốc công ty [...]
Vinhomes (VHM) đón sóng FDI: Mở rộng mảng bất động sản khu công nghiệp, chờ ngày ‘hái quả’ từ dự án gần 13.300 tỷ đồng

Vinhomes (VHM) đón sóng FDI: Mở rộng mảng bất động sản khu công nghiệp, chờ ngày ‘hái quả’ từ dự án gần 13.300 tỷ đồng

Vinhomes mở rộng mảng bất động sản khu công nghiệp trong bối cảnh Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp FDI muốn rời Trung Quốc, do những lo ngại khi Donald Trump làm Tổng thống Mỹ. Ngày 4/11 vừa qua, CTCP Vinhomes (HoSE: VHM) quyết định tách CTCP Đầu tư Khu [...]
Hải Phòng: Công nghiệp hỗ trợ đứng trước cơ hội “vàng”

Hải Phòng: Công nghiệp hỗ trợ đứng trước cơ hội “vàng”

Với “cú hích” chính sách từ Trung ương và sự đồng hành quyết liệt của địa phương, ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hải Phòng đang đứng trước một vận hội lớn. Tại Hải Phòng, Sở Công thương thành phố vừa tổ chức hội nghị “Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về công [...]